17-12-2020 / Tin giải pháp

Cái nhìn về tương lai của AI và Robot cho thiết bị xây dựng

Các nhà sản xuất thiết bị lớn nhất thế giới đều đang nỗ lực đáng kể với công cuộc tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và robot. Những công nghệ này đã sẵn sàng để có tác động biến đổi đối với ngành xây dựng và chúng đã có sẵn. Đặc biệt là khi nói đến các chức năng AI như học máy và phân tích dữ liệu. AI và học máy đã giúp các công ty có cái nhìn tổng thể về các dự án của họ và trích xuất dữ liệu quan trọng từ chúng bằng trí thông minh máy tính vượt xa khả năng của ngay cả những nhà phân tích giỏi nhất.

Khi công nghệ ngày càng phát triển và chi phí triển khai giảm xuống, chúng ta sẽ thấy xuất hiện các dự án và quan hệ đối tác thú vị xuất hiện giữa thế giới công nghệ và xây dựng. Những nỗ lực không ngừng của những gã khổng lồ về thiết bị tập trung vào một số lĩnh vực. Những hoạt động này trải dài từ ô tô không người lái đến thiết bị tự hành, thậm chí có khả năng xây dựng căn cứ trên mặt trăng với NASA.

Sau đây là tổng quan về 6 dự án chế tạo robot, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo của các thương hiệu thiết bị lớn nhất và nổi bật nhất trên thế giới.

Volvo

hang-xe-Volvo

Nhà sản xuất ô tô và thiết bị khổng lồ của Thụy Điển Volvo có danh tiếng lâu đời về độ an toàn. Nó đã đi tiên phong trong công nghệ như ghế trẻ em quay mặt về phía sau và giám sát điểm mù đã trở nên phổ biến đến mức người sử dụng gần như quên mất chúng ở đó. Gần đây, công ty đã tuyên bố sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới đưa các phương tiện tự hành hoàn toàn vào các tuyến đường cao tốc và đường bộ.

Để đạt được điều này, Volvo đã hợp tác với Luminar, một công ty chuyên về hệ thống tầm nhìn laser lidar cho phép các phương tiện "nhìn thấy" môi trường xung quanh và đưa ra các tính toán và quyết định gần như ngay lập tức khi nào nên phanh gấp, khi nào nên rẽ và hơn thế nữa.

Theo Wired, hệ thống Luminar’s lidar có giá khoảng 500 USD và có thể nhìn thấy các vật thể cách xa xe 250 m. Hệ thống này có kích thước gần bằng một cuộn băng VHS và có thể được gắn một cách kín đáo vào kính chắn gió của ô tô. Volvo cho biết họ có kế hoạch đưa các phương tiện lên đường cao tốc vào năm 2022.

Volvo, nhà sản xuất xe tải lớn thứ hai thế giới, đã hợp tác với nhà sản xuất chip Nvidia về một công nghệ lái xe dựa trên AI khác được sử dụng trong xe tải điện tự lái. Những chiếc xe tải như vậy sẽ không chỉ giúp cắt giảm lượng khí thải carbon mà còn có thể giảm chi phí vận chuyển hàng hóa mà không có người làm công ăn lương ngồi sau tay lái. Dự án của Volvo, được gọi là Vera, được thiết kế cho các chặng ngắn lặp đi lặp lại, như vận chuyển hàng hóa hoặc vật liệu từ cảng đến nhà kho gần đó.

Skanska

hang-Skanska

Hãng sản xuất Skanska của Na uy đang nỗ lực giải quyết vấn đề thiết bị chạy không tải và lượng khí thải dư thừa thông qua nhiều phương pháp do AI điều khiển. Nó thực hiện một dự án nghiên cứu lớn, được tài trợ một phần bởi chính phủ Na uy, nhằm mục đích phát triển các thuật toán tối ưu hóa máy móc cho phép thiết bị xây dựng trên công trường nhận thức được môi trường xung quanh và quyết định hành động cần thực hiện.

Lars Horn, trưởng dự án của Skanska Na Uy cho biết: “Số lượng các hoạt động đồng thời trong một dự án xây dựng dân dụng lớn là rất toàn diện và phức tạp, vì vậy dự án này sẽ cung cấp cho các nhà quản lý xây dựng sự hỗ trợ quyết định trong thời gian thực”. “Một khi các thuật toán có thể xử lý các nhiệm vụ đơn giản, người giám sát sẽ có nhiều thời gian hơn để sử dụng các kỹ năng của họ để giải quyết các nút thắt khó khăn nhất”.

Hy vọng là máy móc sẽ có thể thông báo mọi thứ, từ các tuyến đường tối ưu cho đến phối hợp với các máy móc khác, để tránh lãng phí không tải và chờ đợi.

Caterpillar

hang-Caterpillar

Caterpillar không còn xa lạ với tự động hóa, với những nỗ lực xoay quanh thiết bị tự động có từ năm 1985 và toàn bộ dòng xe tải và thiết bị tự động có sẵn để bán tại thời điểm hiện tại. Công ty gần đây đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới, mua lại công ty giải pháp công nghệ và rô bốt Marble Robot, Inc. để giúp nó mang lại các giải pháp mới, có thể mở rộng cho ngành xây dựng và khai thác mỏ.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì gã khổng lồ thiết bị này đạt được. Các giàn khai thác tự động và được điều khiển từ xa của Cat có thể kết thúc cùng NASA lên Mặt trăng trong chuyến đi dự kiến tiếp theo vào năm 2024. Theo CNBC, dòng sản phẩm máy ủi, máy san, máy xúc và xe tải hoàn toàn hoặc bán tự động của Caterpillar có thể được sử dụng như một phần kế hoạch xây dựng một căn cứ vĩnh viễn trên Mặt Trăng của NASA.

Komatsu

hang-Komatsu

Komatsu đã bận rộn khám phá phạm vi của máy móc tự động, gần đây Komatsu đã thành lập Trung tâm Xuất sắc về Khả năng Tương tác Công nghệ để tập trung vào việc phát triển các ứng dụng mới cho công nghệ khai thác mỏ.

Công ty cho biết: “Trung tâm này sẽ tập trung vào việc cung cấp các giải pháp tự động hóa cho khai thác mỏ, với sự sáng tạo vượt quá mong đợi của khách hàng và mang đến sự thay đổi từng bước về an toàn và năng suất”. “Nhận thức được rằng mỗi mỏ có những yêu cầu riêng biệt và hoạt động của khách hàng trải dài ở nhiều cấp độ khác nhau, Komatsu cam kết phát triển các giải pháp trên phạm vi tự động hóa, bao gồm các dịch vụ dành riêng cho việc dò xe tải, vận hành hỗ trợ (bao gồm cả điều khiển lưỡi dao chủ động), khoan tự động và hơn thế nữa. "

Những nỗ lực của Komatsu khác xa với lý thuyết. Năm ngoái, công ty đã gửi 37 chiếc xe tải chở điện siêu hạng 930E của mình để hỗ trợ hệ thống vận chuyển tự động tại một mỏ sắt ở Brazil. Công ty cũng mở một trung tâm đào tạo đặc biệt để chuẩn bị cho lực lượng lao động địa phương vận hành công nghệ mới.

Hitachi

hang-Hitachi

Là một phần trong nỗ lực không ngừng của mình để làm cho các công trường xây dựng an toàn hơn và năng suất cao hơn, Hitachi Construction Machinery gần đây đã công bố một nền tảng hệ thống mới có tên ZCORE để hỗ trợ sự phát triển của các thiết bị xây dựng tự hành.

ZCORE cung cấp cho máy móc khả năng “nhận biết, phán đoán và thực thi” dựa trên thông tin từ các cảm biến và mạng thông tin. Nó sử dụng nền tảng xử lý thông tin thu thập dữ liệu từ các cảm biến và các nguồn khác, cũng như nền tảng điều khiển máy móc, điều khiển các thành phần thủy lực và hệ thống truyền lực. Công ty hy vọng nền tảng này cuối cùng sẽ được sử dụng trên các dịch vụ thiết bị tự hành như máy xúc và xe tải.

Tầm nhìn của Hitachi bao gồm một tương lai xây dựng nơi con người và máy móc tự hành hoạt động bên cạnh nhau một cách an toàn và hài hòa, trong đó công ty muốn ZCORE trở thành thành phần cốt lõi.

Liebherr

hang-Liebherr

Lịch sử của nhà sản xuất thiết bị Thụy Sĩ-Đức với các phương tiện tự động bắt đầu từ năm 2017 khi hãng này trình làng dòng xe địa hình cỡ lớn cho các ứng dụng khai thác.

Công ty đã trưng bày tại triển lãm thương mại Bauma năm ngoái ở Munich, trưng bày các thiết bị như xe ủi 7XX không cần taxi và máy xúc lật L 550 không cần người điều khiển. Liebherr cũng tiết lộ quy trình phát triển INTUSI (Giao diện người dùng trực quan), cho phép nhiều loại thiết bị hơn được kết nối với Internet of Things.

Công ty cho biết việc kích hoạt mức độ điều khiển từ xa và tự động này dựa trên kế hoạch triển khai mạng 5G nhanh hơn để thay thế công nghệ không dây 4G hiện có

Liebherr cũng đã hợp tác với nhà sản xuất nền tảng AV khai thác có trụ sở tại Utah là Autonomous Solutions Inc. cũng như công ty AV Perrone Robotics có trụ sở tại Virginia để xây dựng khả năng vận hành tự động cho một số xe tải chuyên chở địa hình lớn nhất của mình, bao gồm T28TC công suất 661 tấn .